ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียน
ทิศทางและกลยุทธ์การพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนบ้านห้วยโตก
วิสัยทัศน์ (VISION)
“โรงเรียนบ้านห้วยโตก จะจัดการศึกษาให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมและยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน ”
ปรัชญา
“ เรียนดี กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม นำสังคม ”
พันธกิจ ( MISSION )
1. พัฒนาครูให้มีประสิทธิภาพ
2. พัฒนาการเรียนการสอนด้วยวิธีที่หลากหลาย
3. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้เหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่น
4. จัดระบบการบริหารโดยให้ชุมชนมีส่วนร่วม
5. ส่งเสริมให้ผู้เรียน มีคุณธรรม จริยธรรม ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
6. ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้เรื่องประชาคมอาเซียน
เป้าประสงค์
1. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตร จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยี
2. ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึง ครอบคลุมผู้เรียนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มศักยภาพ
4. พัฒนาครูและบุคลาการทางการศึกษาทั้งระบบ ให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
5. พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา เน้นการมีส่วนร่วมจากชุมชน
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
"ความขยัน"
มาตรฐานการศึกษาโรงเรียนบ้านห้วยโตก
โรงเรียนบ้านห้วยโตกได้กำหนดมาตรฐานการศึกษาโดยให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาจำนวน 3 มาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 มีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้
1.2 มีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ได้
1.3 มีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
1.4 มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น
2.2 จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน
2.3 ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์
2.4 จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้ อย่างปลอดภัยและเพียงพอ
2.5 ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์สำหรับครู
2.6 มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
3.1 จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ
3.2 สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข
3.3 จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย
3.4 ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนำผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก