การวัดและประเมินผลการเรียน
ระเบียบโรงเรียนเมืองเลย
ว่าด้วยการวัดและประเมินผลการเรียน พ.ศ. 2558
เพื่อให้การวัดและประเมินผลการเรียนของโรงเรียนเมืองเลยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2546 และให้บุคลากรทุกอย่างที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติร่วมกันทั้งในและนอกสถานศึกษา ซึ่งได้วางระเบียบไว้ดังนี้
ข้อ 1. ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบโรงเรียนเมืองเลย ว่าด้วยการวัดและประเมินผลการเรียน พ.ศ. 2549”
ข้อ 2. ระเบียบนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป
ข้อ 3. บรรดาระเบียบอื่นๆ ใด ในส่วนที่กำหนดไว้แล้ว ในระเบียบซึ่งขัดแย้งกับระเบียบให้ใช้ระเบียบนี้แทน
หมวด1 หลักการในการวัดประเมินผลการเรียน
ข้อ 6. ให้โรงเรียนมีหน้าที่ประเมินผลตัดสินและอนุมัติผลการเรียนทุกช่วงชั้นโดยคณะกรรมการวัดและประเมินผลการเรียนของโรงเรียน
ข้อ 7. ให้มีการประเมินผลการเรียนในระดับชั้นเรียน เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนและเลื่อนระดับชั้นเรียน
หมวด 2 วิธีการประเมินผลการเรียน
ให้ครูผู้สอนจัดให้มีการวัดและประเมินผลการเรียนโดยให้ครอบคลุมมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนเพื่อปรับปรุงพัฒนาผู้เรียน การจัดการเรียนการสอนและตัดสินผลการเรียนโดยให้ครอบคลุมองค์ประกอบ
ทั้ง 4 ด้านดังนี้
1. ประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่ม
2. การอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
4. การร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยให้ถือปฏิบัติดังต่อไปนี้
ข้อ 8. การประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่ม
8.1 จัดให้มีการประเมินผู้เรียน ระหว่างภาคเรียน และประเมินปลายปี
8.2 การประเมินผลต้องให้ครอบคลุมพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน คือ พุทธิพิสัย จิตพิสัย ทักษะพิสัย
และเป็นไปตามมาตรฐานการเรียนที่โรงเรียนกำหนด
ข้อ 9. การประเมินผลความสามารถการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียน
9.1 ให้มีการประเมินผลปลายปีและการประเมินเพื่อตัดสินการผ่านช่วงชั้น
9.2 การประเมินผลเพื่อตัดสินการผ่านช่วงชั้น ให้จัดทำโดยคณะกรรมการวัดและประเมินผลการเรียน
ข้อ 10. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
10.1 ให้มีการประเมินผลปลายปีและการประเมินเพื่อตัดสินการผ่านช่วงชั้น
10.2 การประเมินผลเพื่อตัดสินการผ่านช่วงชั้น ให้จัดทำโดยคณะกรรมการวัดและประเมินผลการเรียน
ข้อ 11. การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
11.1 ให้มีการประเมินผลปลายปีและการประเมินเพื่อตัดสินการผ่านช่วงชั้น
11.2 การประเมินผลเพื่อตัดสินการผ่านช่วงชั้นให้จัดทำโดยคณะกรรมการวัดและประเมินผลการเรียน
11.3 การประเมินให้ดำเนินการตามจุดประสงค์ของกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และเข้าร่วมกิจกรรม
พัฒนาผู้เรียน มาพิจารณาประกอบการตัดสิน
หมวด 3 การตัดสิน
ข้อ 12. การตัดสินการเรียนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่ม
12.1 รายปี กำหนดเป็นผลการเรียน 8 ระดับ ตามสาระการเรียนรู้ดังนี้
คะแนน 80 - 100 ระดับ 4 ดีเยี่ยม
75 - 79 ระดับ 3.5 ดีมาก
70 - 74 ระดับ 3 ดี
65 - 69 ระดับ 2.5 ค่อนข้างดี
60 - 64 ระดับ 2 น่าพอใจ
55 - 59 ระดับ 1.5 พอใช้
50 - 54 ระดับ 1 ผ่านเกณฑ์การประเมินขั้นต่ำ
0 - 49 ระดับ 0 ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
12.2 การตัดสินผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ช่วงชั้น ให้นำผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้
ทั้ง 8 กลุ่มตลอดช่วงชั้น และได้รับผลการตัดสินผลการเรียนให้ผ่านทุกรายวิชาถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อ 13. การตัดสินผลการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ
13.1 การตัดสินการประเมิน ให้ตัดสินเป็นรายปีและรายช่วงชั้นเป็นระดับ “ผ่าน” และ “ไม่ผ่าน”
13.2 การตัดสินให้พิจารณาจากผลการประเมินการผ่านช่วงชั้นปีสุดท้าย
ข้อ 14. การตัดสินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
14.1 การตัดสินผลการประเมินให้ตัดสินเป็นรายปีและช่วงชั้นให้พิจารณาคุณลักษณะของผู้เรียน
เป็น 4 กลุ่มดังนี้
ดีเยี่ยม มีพฤติกรรมสูงกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
ดี มีพฤติกรรมตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
ผ่านเกณฑ์ประเมินขั้นต่ำ มีพฤติกรรมตามเกณฑ์ขั้นต่ำที่สถานศึกษากำหนด
ควรปรับปรุง มีพฤติกรรมต่ำกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
14.2 การตัดสินให้พิจารณาจากผลการประเมินการผ่านช่วงชั้นปีสุดท้าย
ข้อ 15. การตัดสินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
15.1 การตัดสินผลการประเมิน ให้ตัดสินเป็นรายปีและรายช่วงชั้น เป็นระดับ “ผ่าน” และ“ไม่ผ่าน”
15.2 การตัดสินให้พิจารณาจากผลการประเมินการผ่านช่วงชั้นปีสุดท้าย
ข้อ 16. การตัดสินการผ่านช่วงชั้น การตัดสินการผ่านช่วงชั้นให้พิจารณาตามเกณฑ์ ดังนี้
16.1 การผ่านช่วงชั้นที่ 1 , 2 และ 3 (ภาคบังคับ)
16.2 ได้รับการตัดสินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม ตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด
16.3 ผ่านการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนตามเกณฑ์
16.4 ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามเกณฑ์
16.5 ผ่านการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามเกณฑ์
หมวด 4 บทเฉพาะกาล
ข้อ 17. การตัดสินและอนุมัติผลการผ่านช่วงชั้น
การพิจารณาการตัดสินการผ่านช่วงชั้นหากพบข้อบกพร่องของผู้เรียนใดให้นายทะเบียนแจ้งให้ครูผู้สอนแก้ไขข้อบกพร่องจนมีคุณสมบัติตามเกณฑ์มาตรฐานการผ่านช่วงชั้นจนครบสมบูรณ์ จึงเสนอชื่อให้หัวหน้าสถานศึกษาพิจารณาตัดสินและอนุมัติผลการเรียน